Tuổi trẻ Điện Biên vững bước hội nhập

08:34 - Thứ Năm, 04/05/2023 Lượt xem: 1892 In bài viết

ĐBP - Với vai trò là đội dự bị tin cậy, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, 60 năm qua, tuổi trẻ Điện Biên đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước bằng những phần việc thiết thực, cụ thể, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Những “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Những người trẻ tiên phong

Không ngại khó, ngại khổ đó là phương châm sống của chàng thanh niên dân tộc Thái Lò Văn Chính, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, bằng sự nhạy bén, ham học hỏi, mô hình trang trại tổng hợp của anh mỗi năm đều đặn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Chính chia sẻ, bản thân từng tốt nghiệp Đại học và có bằng cử nhân, song khác với nhiều thanh niên trong vùng, anh quyết định trở về quê hương để lập nghiệp, bởi đây là ước mơ từ lâu của anh.

Sau khi ra trường (năm 2015), với khoảng 3,2ha đất đai của gia đình, anh Chính thầu thêm 3ha đất đồi của một số hộ dân trong bản để quy hoạch trồng rau su su theo hướng an toàn sinh học, trồng chuối, cây trám đen, đào Nhị Nguyệt, mận chín sớm... Để có kiến thức, kinh nghiệm cũng như giống cây trồng đảm bảo phát triển tốt, anh Chính thường xuyên tìm hiểu qua sách, báo; đồng thời tham quan thực tế ở những địa phương khác.

Vừa làm vừa lũy tích kinh nghiệm, các giống cây trồng của anh Chính sinh trưởng và phát triển ổn định. Thành công bước đầu, anh Chính còn đầu tư nuôi cá thịt. Với diện tích ao rộng khoảng 2.500m2, anh Chính thả các loại cá trắm, cá trôi, rô phi đơn tính... một phần để phục vụ nhu cầu thực phẩm của gia đình, một phần bán ra thị trường tăng thêm thu nhập.

Anh Lò Văn Chính phấn khởi: Với thu nhập ổn định mỗi năm trên 200 triệu đồng, tôi đang có ý định sẽ phát triển nuôi gà, dê và nuôi lợn thả rông trên đất đồi của gia đình với diện tích khoảng 5.000m2. Và nếu thuận lợi hơn nữa, tôi sẽ quy hoạch mở rộng xây dựng mô hình trang trại tổng hợp của mình thành khu du lịch trải nghiệm. Bởi Nà Tấu có địa thế thuận lợi, gần quốc lộ 279, gần Di tích lịch sử Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nếu ý tưởng và mô hình thành công, điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch địa phương theo định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

Tại xã vùng cao Huổi Só (huyện Tủa Chùa), nhắc đến thanh niên dân tộc Mông Vừ A So nhiều người trong vùng đều biết. Anh là người năng động, dám nghĩ, dám làm; đồng thời cũng là người tiên phong trong xã quyết tâm phát triển mô hình nuôi cá lồng lòng hồ thủy điện sông Đà. Với số tiền vay mượn và lũy tích được khoảng 200 triệu đồng, năm 2015, thanh niên Vừ A So đầu tư làm 14 lồng bè, thả các loại cá giống: Lăng, trê, trắm, chép, rô phi. Một năm sau, mẻ cá đầu tiên được Vừ A So thu hoạch. Số tiền thu về anh So lại đầu tư thêm và mở rộng mô hình. Những năm sau đó, mô hình nuôi cá của anh đã thành công, sản phẩm bán ra thị trường được đông đảo khách hàng đón nhận.

Anh So cho biết, nhận thấy mô hình nuôi cá lồng bè hiệu quả kinh tế, một số thanh niên trong xã đã đến tham quan, học hỏi. Đến nay, mình đã giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá lồng cho một số đoàn viên thanh niên trong xã thành công, kết quả thu nhập bình quân hơn 50 triệu đồng/năm.

Không chỉ anh Vừ A So, Lò Văn Chính năng động, sáng tạo; những năm qua, với bản tính chịu khó, cần cù, sự khát khao của tuổi trẻ, đã có nhiều tấm gương là đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng với các mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhằm khuyến khích, nhân rộng những tấm gương điển hình trong chiến đấu, lao động, học tập… Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị biểu dương. Qua đó, lan tỏa và khơi gợi tinh thần vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong toàn đoàn.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Với vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, tuổi trẻ trong tỉnh luôn hăng hái, sáng tạo, nhiệt huyết tham gia các phòng trào do các cấp, ngành phát động. Nhiều phong trào hành động cách mạng sau khi được hưởng ứng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Điển hình như phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo, học tập”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần…

 “Thanh niên tình nguyện”, là một trong những phong trào lớn, hàng năm đều thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức triển khai hiệu quả 5 hoạt động, như: Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Không những thế, vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai rộng khắp ở nhiều phương diện, như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; thăm, tặng quà cho gia đình có công với cách mạng...

Mấy năm gần đây, khi mà yêu cầu hội nhập đang trở thành xu thế trong xã hội hiện đại, việc chuyển đổi số là điều tất yếu. Với tinh thần sức trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã và đang tiên phong, triển khai nhiều đợt ra quân tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi số. Đặc biệt, cuối tháng 3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; phát động phong trào thi đua hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số cho người dân, tổ chức. Thời gian triển khai từ ngày 5/4/2023 đến khi hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong thời gian này, các cấp bộ đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, đoàn viên thanh thiếu niên; ra quân hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, như: Ứng dụng định danh điện tử VneID; ứng dụng “Điện tử Smart”; nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số...

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định, qua các hoạt động phong trào, không những thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội mà còn xuất hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, từ đó, ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Quang Long
Bình luận
Back To Top